รด. เขาชนผี – Ror-Dor-Khao-Chon-Phee 2015

เรื่องย่อหนัง

ในการฝึกภาคสนามนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 3 ที่เขาชนไก่ มีนศท.อยู่หมู่หนึ่งที่ไม่ถูกกันระหว่าง แก๊งเกรียน ประกอบด้วย ลิ้งค์, ภู, วิน, นิค, เฟรช และ อ้อย กับ แก๊งเก๋า ที่มี หนักแน่น, ภีร์, โฟร์ท, ตี๋ และ บอส เป็นสมาชิก สองแก๊งนี้ไม่ชอบขี้หน้ากันตั้งแต่อยู่ที่โรงเรียนเพราะต่างก็คอยแกล้งกันไปมาอยู่เสมอ และเมื่อมาฝึกรด.ภาคสนามก็ยังสร้างปัญหาให้กองร้อยทำให้ต้องโดนทำโทษร่วมกันทั้งหมู่อยู่ตลอดเวลา นอกจากความขัดแย้งกันเองระหว่างสองแก๊ง

เจ้าปัญหาก็ดูเหมือนว่า ณ สถานที่แห่งนี้ยังมีสิ่งเร้นลับบางอย่างแอบแฝงและซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางการฝึกของเหล่านักศึกษาวิชาทหาร ยิ่งโดยเฉพาะในเวลากลางคืนที่ดูเหมือนว่าพื้นที่แห่งนี้ วังเวงน่ากลัวเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด คงต้องมาติดตามชมกันว่าปัญหาระหว่างแก๊งของพวก รด.หนุ่ม ทั้งหลายกับปัญหาชวนสยองที่ซุกซ่อนอยู่ พวกเขาจะผ่านมันไปได้หรือไม่

ตัวอย่างหนังออนไลน์

รีวิวหนัง
ร.ด.เขาชนผีที่เขาชนไก่ (ธัญญ์วาริน สุขพิสิษฐ์ / Thailand / 2015)

ก่อนดูเราก็ตั้งโปรแกรมรับมือเอาไว้แล้วล่ะว่าหนังจะเล่นเบอร์ไหน เราก็ดูสนุกได้ประมาณนึง หลายๆ มุกมันตลกดีนะ อย่างเต้น cover ห้องอาบน้ำแล้วถูกทำโทษมันดูอินไซต์สถานการณ์มาดี หรือมุกแก๊งกะเทยสามคนที่ชอบแย่งซีนก็ตลกดี แต่พอบางทีมันเข้าออกผิดจังหวะหรือบางทีมันเยอะไปทุกอย่างมันก็เลยเฝือไปหมด มีอยู่มุกหนึ่งที่เล่ามีเชิงที่สุดในเรื่องคือช็อตแรกๆ ที่ Establish ฉากเต็นท์นอนที่เด็กร.ด.เปลี่ยนเต็นท์กันในสภาพกางเกงหลุดตูด เล่าด้วยช็อตไกลๆ ช็อตเดียวมันก็เล่าได้แล้วว่ามันทำอะไรกัน แล้วคนดูในโรงก็มีสุ้มเสียงท่าทางสนใจอยากรู้อยากเห็นกันด้วยว่าจริงๆ แล้วมันทำอะไรกัน ซึ่งเราว่ามันได้ผลยิ่งกว่าการยำมุกหมดแม็กทั้งแผงในระดับความฮาความใหญ่ความชัดเจนที่เหมือนๆ กันไปหมด ซึ่งก็ไม่แปลกใจว่าทำไมถึงมีคนดูด่ากราดขนาดนั้น คนเขียนบทก็ไม่ได้มีแค่คนเดียวนี่ แต่ก็ยังคิดเล่นมุกซ้ำๆ จนมันฝืดแล้วฝืดอีก โอเคหน่อยที่มุกผีหลายฉากมันน่ากลัวดีสำหรับเรา เมคอัพก็ดี แต่พอไม่ได้ตั้งใจคิดมาให้เป็นฉากน่ากลัว และตั้งท่าจะมาเล่นตลกท้ายซีนอย่างเดียวมันก็เลยน่ากลัวได้แค่นั้น

ถ้าเทียบกับหนังโปกฮาค่ายเดียวกันเอง เราโอเคกับ’การใช้มุก’ที่เทียวหยอดมาพร้อมการเดินเรื่องให้ไปข้างหน้าใน ‘สตรีเหล็กตบโลกแตก’ มากกว่า ซึ่งกับ ‘ร.ด.เขาชนผีที่เขาชนไก่’ ที่ยำมุกไปสิบนาทีเรื่องก็ยังวิ่งวนอยู่กับที่และไร้วี่แววการพัฒนาของตัวละคร แต่ถ้ามองในแง่ของตัวละครที่เอฟเฟ็กต์กับตัวเรื่องแล้วเราโอเคกับ ร.ด.มากกว่าในส่วนของทัศนคติและการตัดสินใจของตัวละครพวกนี้ที่ไร้เดียงสาปัญญานิ่มอย่างสูงสุดไม่ผิดไปจากความไร้สาระที่หนังประเคนมาเล่า ซึ่ง ‘สตรีเหล็กตบโลกแตก’ เต็มไปด้วยตัวละครวายป่วงเหมือนกันแต่หนังพยายามจริงจังกับอุดมการณ์ก็เลยยิ่งดูหลอกเรามากกว่าเหล่าร.ด.ที่ดูซื่อเซ่อๆ ซ่าๆ แต่ถึงยังไงถ้ามองขอบเขตตรรกะความตลกกับโลกของหนัง มุกประตูชนผี ใน ‘ร.ด.เขาชนผีที่เขาชนไก่’ กับ ‘มุกกะเทยตัวยักษ์กระโดดแผ่นดินสะเทือนใน ‘สตรีเหล็กตบโลกแตก’ ก็ดูเลวร้ายพอๆ กัน

แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ได้คาดหวังจะเห็นอะไรดีๆ นะ ฝีมือของผู้กำกับรวมถึงคนเขียนบทและคนตัดต่อตามที่เห็นในเครดิตมาเมื่อเทียบจากผลงานหนังบางเรื่องที่ต่างคนก็ต่างมีของดีทีเดียวและเราก็เคยชื่นชมมาแล้ว ทำให้เรารู้สึกว่ากับหนังเรื่องนี้มันสุกเอาเผากินเกินไปหน่อยโดยเฉพาะบทหนัง ถึงมันจะทำหน้าที่ในการเป็นหนังแมสๆ เรียกเสียงหัวเราะเจาะตลาดเด็กมัธยมได้ผลดีในแง่รายได้แค่ไหนก็ตาม บางทีคนทำหนังก็น่าจะคิดเยอะกว่านี้และหาอะไรใหม่ๆ มาเสิร์ฟให้สมราคาตั๋วที่แพงและเวลาที่เสียไป อย่างเราเป็นคนที่ชอบดูหนังไทยเราก็ยอมเสียเงินสองร้อยไปดูนะถ้าหนังและคนทำหนังให้ใจเราเพียงพอ ไม่ใช่แค่คิดพล็อตที่คิดว่าขายได้และปล่อยเนื้อในให้มันกุดกลวง หรือแค่รับจ้างทำหนังให้เสร็จทันที่ผังค่ายและโรงหนังวางฉายเอาไว้เพื่อให้นายทุนโกยเงินลูกเดียว…เราก็เข้าใจมากถึงมากที่สุดว่าคนทำหนังก็ต้องกินต้องใช้ แต่เราก็ยังเชื่อว่ามันยังทำได้ดีกว่านี้น่า…